Các phân đoạn thời gian và ý nghĩa của 24 tiết khí trong năm

Phân đoạn thời gian mùa Xuân

Phân đoạn thời gian mùa Xuân bao gồm: Phân đoạn Lập Xuân, phân đoạn Vũ Thủy, phân đoạn Kinh Trập, phân đoạn Xuân Phân, phân đoạn Thanh Minh và phân đoạn Cốc Vũ.

Phân đoạn thứ 1 - Phân đoạn Lập Xuân
Phân đoạn Lập Xuân có thể rơi vào ngày 4/2 hoặc 5/2 dương lịch hàng năm.

"Lập" có ý nghĩa là khởi đầu, đánh dấu. "Xuân" có ý nghĩa là mùa xuân. Do đó, phân đoạn Lập Xuân đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân và cũng là sự khởi đầu của một năm mới.

Theo quan niệm dân gian, đây là thời điểm mà thiên nhiên phấn khởi, bắt đầu những điều mới mẻ và may mắn. Theo quan điểm thiên văn học, phân đoạn Lập Xuân đánh dấu sự thay đổi quỹ đạo mới của Trái đất khi quay quanh Mặt trời.

Phân đoạn thứ 2 - Phân đoạn Vũ Thủy
Phân đoạn Vũ Thủy có thể rơi vào ngày 19/2 hoặc 20/2 dương lịch hàng năm.

Phân đoạn Vũ Thủy xuất phát từ cụm từ Hán văn có nghĩa là mưa ẩm, kết thúc thời kỳ này là sự xuất hiện của mưa xuân với những giọt mưa nhỏ.

Lúc này, gió Xuân thổi khắp nơi, không khí trở nên ẩm ướt và mưa nhiều, vì vậy gọi là Vũ Thủy.

Phân đoạn thứ 3 - Phân đoạn Kinh Trập
Phân đoạn Kinh Trập có thể rơi vào ngày 6/3 hoặc 7/3 dương lịch hàng năm.

Phân đoạn Kinh Trập báo hiệu rằng sau thời gian này, một số loài côn trùng và sâu bọ bắt đầu nảy sinh và phát triển. Khi mùa xuân đến, cây cối mọc chồi, nảy mầm, và các loài sâu bọ bắt đầu xuất hiện.

Phân đoạn thứ 4 - Phân đoạn Xuân Phân
Phân đoạn Xuân Phân có thể rơi vào ngày 21/3 hoặc 22/3 dương lịch hàng năm.

Đây là thời điểm giữa mùa Xuân. Vào ngày này, Mặt Trời đứng trực tiếp trên Xích Đạo. Đây là điểm giữa trong 90 ngày mùa Xuân, và vào ngày này, ngày và đêm trên cả Bán cầu Nam và Bán cầu Bắc có độ dài như nhau, vì vậy được gọi là Xuân Phân.
Xem thêm bài khấn thanh minh ngoài mộ của người dân miền Bắc
Sau phân đoạn này, Mặt Trời dần hướng về phía Bắc của Bán cầu, khiến ngày dài lên và đêm ngắn đi. Do đó, Xuân Phân có thể được coi là khởi đầu mùa Xuân ở Bán cầu Bắc, nơi mà cây cỏ đã vượt qua sự rét của mùa Đông và bước vào giai đoạn phát triển dưới ánh nắng ấm của mùa Xuân.

Phân đoạn thứ 5 - Phân đoạn Thanh Minh
Phân đoạn Thanh Minh có thể rơi vào ngày 5/4 hoặc 6/4 dương lịch hàng năm.

Thời điểm này, khí hậu ấm áp và mát mẻ, cây cỏ bắt đầu mọc chồi và phát triển, và mọi vật bắt đầu vào giai đoạn sinh trưởng.

Xem thêm: https://www.bseo-agency.com/blogs/31254/Phuong-thuc-tinh-toan-va-y-nghia-cua-le-cung

https://www.bseo-agency.com/blogs/31252/Chu-y-va-chuan-bi-dung-cach-khi-thuc-hien